TZ GARAGE & PARTS : The Classic Car Restoration

คุณสามารถใช้เวลาหลายชั่วโมงดูหน้าจอเพื่อมองหารถคลาสสิกบนตลาดออนไลน์ ที่ตรงกับความต้องการของคุณ หรือคุณจะเลือกสร้างมันขึ้นมาเอง?

ภายในงาน #BIMMERMEET5 คุณคงได้เห็นผลงานที่น่าประทับใจของ BMW ตัวเด็ดหลายคันที่อยู่ในสภาพเนี้ยบ ไม่ว่าจะเป็น E34 540i Touring, E39 Touring, M5 E60 และอีกมากมายในบริเวณของโซน TZ Garage & Parts ซึ่งเราจะมาทำคามรู้จักกับผู้อยู่เบื้องหลังผลงานเหล่านั้นกัน

TZ Garage & Parts เป็นเวิร์กช็อปย่านบางบัวทอง ที่เด่นในเรื่องของการฟื้นฟูสภาพรวมถึงสร้างโปรเจ็กต์ต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์คลาสสิก โดยมีชายผู้หลงใหลในรถ BMW อย่างคุณซ่า-ธรรศณพรรณ โสมะนันทน์ เป็นหัวเรือใหญ่

“ถ้าพูดถึง BMW เนี่ย ผมชอบมาตั้งแต่เด็กแล้ว สมัยนั้นเราก็มีโอกาสได้ใช้รถ BMW E28 มันเป็นรถที่ขับดีมากนะ ช่วงล่างมันให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลและมั่นใจมากกว่ารถในรุ่นราวคราวเดียวกัน นั่นก็เป็นความรู้สึกที่เริ่มชอบรถ BMW ตั้งแต่นั้นมา ซึ่งหลังจากนั้นเราก็มีเปลี่ยนรถไปเรื่อย ๆ แล้วก็แต่งรถไปเรื่อย ๆ เพราะเราเป็นคนชอบแต่งรถอยู่แล้ว จนกระทั่งมาเริ่มทำการฟื้นฟูสภาพแบบจริง ๆ จัง ๆ คือรถ E30 ที่เป็นมรดกจากคุณพ่อที่เขาออกมาตั้งแต่ป้ายแดง ซึ่งก็ทรุดโทรมไปตามสภาพ เราก็พยายามทำกลับมาให้ดีที่สุด เพราะมันมีคุณค่าทางใจกับเรา” เขาเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจของตน

โดยหลังจากผลงานการฟื้นฟูสภาพ E30 ของเขาเสร็จ ก็ไปเข้าตาผู้ใหญ่ใจดีท่านหนึ่งอย่างคุณโต้ง-วัฒนชัย รอสมิง ผู้ที่หลงใหลในรถ BMW ยุค 90’s ไว้วางใจให้ช่วยบูรณะรถ BMW E34 Touring ของเขา ด้วยฝีมือและประสบการณ์ที่มากขึ้น จนตอนหลังก็มีเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่รู้จักกับทั้งสอง ส่งรถมาให้ทำอย่างต่อเนื่อง เลยจับเข่าคุยกันว่าไหน ๆ ก็ชอบทำรถด้วยกันทั้งคู่แล้ว ก็เปิดเป็นเวิร์กช็อปขึ้นมาภายใต้ชื่อของ TZ Garage & Parts เสียเลย โดยที่มาของชื่อนี้ก็คือการผสานอักษรของผู้ก่อตั้งทั้งสองอย่าง คุณโต้ง ( T ) และคุณซ่า ( Z ) ไว้ด้วยกันนั่นเอง

“เราเป็นคนเล่นมาก่อน เรียกว่าเจ็บมาก่อนดีกว่า เพราะฉะนั้นเรารู้ดีว่าเจ้าของรถต้องการอะไร และผมว่าความตรงไปตรงมากับลูกค้าคือสิ่งที่สำคัญที่สุด อันไหนควรเปลี่ยนต้องเปลี่ยน และใช้ของให้คุ้มค่ากับสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ” คุณซ่าพูดเสริมถึงแนวทางการทำรถ ตอนนี้งานของ TZ Garage & Parts หลัก ๆ คือการ Restoration รถคลาสสิก โดยเฉพาะ BMW นี่เรียกว่า ‘งานถนัด’ และถึงแม้จะมีพื้นที่ทำงานอย่างกว้างขวาง แต่ TZ Garage & Parts ไม่ใช่อู่ประเภทที่รถจอดเต็มอู่ ซึ่งไม่ใช่เพราะไม่มีรถ แต่ที่นี่จะรับรถทีละไม่กี่คัน เพราะแน่นอนว่าเจ้าของรถทุกคันเขาก็ต้องการเห็น ต้องการขับ รถของพวกเขาเร็ว ๆ แต่การรับรถครั้งละไม่มาก ช่างก็จะทำงานได้เต็มศักยภาพ และผลที่ได้คือ รถจะจบเป็นคัน ๆ ระยะเวลาที่ทำแต่ละคันก็จะไม่นานจนเกินไป งานก็จะต่อเนื่อง อะไหล่ก็จะไม่หาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่เจ้าของรถต่างปรารถนา เมื่อตัดสินใจส่งรถเข้าสู่การฟื้นฟูสภาพ

หากคุณกำลังมีความคิดเกี่ยวกับการปั้นรถ BMW คลาสสิกขึ้นมาสักคันและตกแต่งมันให้ออกมาในอย่างที่คุณต้องการ หากคุณมีเวลาที่มากพอมันก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจในการได้เห็นวิวัฒนาการและความเป็นไปในทุกขั้นตอน หรือคุณอาจจะเลือกรถที่ผ่านการฟื้นฟูสภาพ จัดทรงมาแล้วก็เป็นทางลัดสู่ความสำเร็จที่สามารถรู้ตัวเลขของงบประมาณได้เลย ซึ่งไม่ว่าจะแบบไหนที่ TZ Garage & Parts ก็ยินดีที่จะเป็นผู้ช่วยในการทำผลงานออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม